วันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ภูฏานหวั่นเผชิญสึนามิภูเขาใน 5 ปี



หุบเขาภูนาคาของประเทศภูฎานอาจเผชิญกับ สึนามิภูเขา ซึ่งเกิดจากน้ำแข็งบนยอดเขาหิมาลัยละลาย ทำให้ปริมาณน้ำหลายล้านลูกบาศก์เมตรล้นตลิ่งของทะเลสาปต้นน้ำ ไหลบ่าลงมาท่วมหุบเขาเบื้องล่างได้
ทางการภูฎาน กังวลว่าภายใน 5 ปีข้างหน้า ปริมาณน้ำอย่างน้อย 53 ล้านลูกบาศก์เมตรซึ่งเกิดจากน้ำแข็งบนยอดเขาหิมาลัยละลายอาจจะล้นตลิ่งของ ทะเลสาปต้นน้ำซึ่งอยู่ที่ยอดเขาหิมาลัย ทำให้น้ำไหลบ่าลงมาด้วยความเร็วสูงมากกว่าความเร็วปกติร่วมร้อยเท่า ไหลเข้าท่วมหุบเขาภูนาคาซึ่งอยู่เบื้องล่าง หรือที่เรียกว่า สึนามิภูเขา ซึ่งจะสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือนของประชากรภูฎาน 1 ใน 10 ของประเทศ หรือประมาณ 70,000 คน และจะทำให้วัดอายุเก่าแก่หลายศตวรรษและเป็นที่เก็บโบราณวัตถุต่างๆมากมายได้ รับความเสียหาย

ทางการภูฎานจึงกดดันให้กลุ่มพระลามะเคลื่อนย้ายโบราณ วัตถุออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะกลุ่มพระลามะเชื่อว่าเทพจะช่วยคุ้มครองไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ระบุว่านี่เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากอุณหภูมิ ในโลกสูงขึ้น โดยในปี 2537 เคยเกิดขึ้นแล้วและทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 คน แต่ภัยพิบัติที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายใน 5 ปี กระแสน้ำจะรุนแรงกว่าเดิม 3 เท่า

 เมือง ภูฏาน 
ข้อมูลประเทศ ภูฏาน
บทความคุณภาพ sirwilliams blog

ไม่มีความคิดเห็น: